Hướng dẫn cách kiểm tra mối hàn bằng siêu âm hiệu quả

Hướng dẫn cách kiểm tra mối hàn bằng siêu âm hiệu quả để mọi người có thể đạt được kết quả tốt nhất trong lao động. Bên cạnh đó là một vài thông tin chia sẻ bổ sung khi mọi người muốn thực hiện kiểm tra bằng phương pháp này.

Trong những nội dung tới Máy Hàn Cắt sẽ hướng dẫn mọi người những bước cơ bản nhất để thực hiện kiểm tra mối hàn bằng siêu âm. Đây là thông tin tương đối quan trọng nếu mọi người muốn thực hiện được những mối hàn chất lượng nhất, xin mời đón xem.

Tổng quan phương pháp kiểm tra mối hàn bằng siêu âm

Kiểm tra mối hàn bằng siêu âm ứng dụng trên nguyên lý sử dụng sóng âm chiếu thẳng vào mối hàn
Kiểm tra mối hàn bằng siêu âm ứng dụng trên nguyên lý sử dụng sóng âm chiếu thẳng vào mối hàn

Phương pháp kiểm tra mối hàn bằng siêu âm là một phương pháp vận hành ứng dụng trên nguyên lý sử dụng sóng âm chiếu thẳng vào mối hàn. Tại đây chúng ta sẽ kiểm tra mối hàn bằng một đầu dò sóng âm với tần số cao.

Khi thực hiện phương pháp này chúng ta sẽ chiếu chùm sóng âm đi qua môi trường đồng nhất theo một đường thẳng tại vị trí mối hàn. Nếu không có khuyết tật hàn sẽ xuất hiện biên âm thanh và tại đây một phần âm thanh sẽ bị dội lại.

Và trong trường hợp ngược lại nếu như có sự xuất hiện của khuyết tật hàn sẽ dẫn đến hiện tượng phản xạ, thẩm thấu và làm biến đổi sóng. Từ đây chúng ta sẽ cần đo đạc lại phần âm thanh thu lại được và xác định các khuyết tật hàn có trong vật liệu.

Thông tin các dạng khuyết tật hàn mà phương pháp kiểm tra mối hàn bằng siêu âm có thể xác định được bao gồm:

  • Các vết nứt có trên vật liệu và mối hàn.
  • Không gian rỗng có được sau khi đông cứng mối hàn.
  • Cháy và lệch cạnh.
  • Mối hàn không liên kết.
  • Lỗi lớp chân trong mối hàn.

Thông tin một số nội dung khác liên quan mà có thể các bạn quan tâm như: Hướng dẫn cách đo đồng hồ vạn năng, Cách hàn không đau mắt, So sánh máy hàn Jasic và Hồng Ký,…

Ưu và nhược điểm của phương pháp kiểm tra mối hàn bằng siêu âm

Cùng tìm hiểu ưu và nhược điểm của phương pháp kiểm tra mối hàn bằng siêu âm
Cùng tìm hiểu ưu và nhược điểm của phương pháp kiểm tra mối hàn bằng siêu âm

Mọi người đã nắm được một phần thông tin tổng quan có được về phương pháp kiểm tra mối hàn bằng siêu âm. Nội dung tiếp theo đây sẽ là ưu và nhược điểm của phương pháp này, xin mời đón xem.

Thông tin các loại sản phẩm Máy Hàn Tig khác mà mọi người có thể quan tâm đến: Máy Hàn Tig Jasic, Máy Hàn tig protech, Máy Hàn tig hồng ký,…

Ưu điểm của phương pháp

Đầu tiên chúng ta sẽ nói về ưu điểm của phương pháp kiểm tra bằng siêu âm này và điều dễ thấy nhất trong phương pháp này là sự chính xác. Không như các cách xác định thông thường phương pháp giúp chúng ta xác định được các khuyết tật hàn một cách chính xác và hiệu quả hơn.

Ưu điểm lớn thứ hai mà phương pháp này sở hữu chính là khả năng thực hiện được trên gần như mọi loại vật liệu khác nhau. Đồng thời khi thực hiện phương pháp này cũng không gây nguy hiểm đến sức khỏe và môi trường.

Sau cùng là sự tiện dụng, nhỏ gọn của thiết bị siêu âm gọn nhẹ mà phương pháp trở nên vô cùng phổ biến tại các cơ sở sản xuất xí nghiệp.

Nhược điểm của phương pháp

Nhược điểm của phương pháp chính là chi phí rất tốn kém
Nhược điểm của phương pháp chính là chi phí rất tốn kém

Tất nhiên dù phương pháp kiểm tra bằng siêu âm này có ưu việt đến đâu cũng sẽ tồn đọng không ít các vấn đề. Một trong số đó tất nhiên chính là chi phí để có thể thực hiện phương pháp này rất tốn kém.

Cộng thêm việc phương pháp kiểm tra này chỉ có hiệu quả trên các vật liệu có độ dày tối thiểu từ 8mm trở lên. Bên cạnh đó để thực hiện kiểm tra chúng ta cũng cần phải làm nhẵn mối hàn hết mức có thể mới có thể thực hiện kiểm tra.

Nhược điểm sau cùng và cũng là nhược điểm lớn nhất chính là đòi hỏi trình độ chuyên môn và kỹ thuật từ người thực hiện kiểm tra rất cao. Bên cạnh đó là chi phí phát sinh nếu có sử dụng thêm chất tiếp âm.

Hướng dẫn thực hiện phương pháp kiểm tra mối hàn bằng siêu âm

Cùng tìm hiểu các bước thực hiện phương pháp kiểm tra mối hàn bằng siêu âm
Cùng tìm hiểu các bước thực hiện phương pháp kiểm tra mối hàn bằng siêu âm

Vậy giờ không để mọi người phải đợi lâu hơn nữa, bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau đi vào tìm hiểu về các bước để thực hiện phương pháp kiểm tra mối hàn bằng siêu âm.

Chuẩn bị thiết bị kiểm tra và các dụng đi cùng

Chuẩn bị thiết bị kiểm tra và các dụng đi cùng dựa theo các tiêu chuẩn của công việc
Chuẩn bị thiết bị kiểm tra và các dụng đi cùng dựa theo các tiêu chuẩn của công việc

Trang thiết bị kiểm tra siêu âm là thứ không thể thiếu để chúng ta có thể thực hiện phương pháp này. Do đó mọi người có thể dựa trên các tiêu chuẩn EN-12668-1 hoặc một số tiêu chuẩn liên quan khác với công việc cũng như nhu cầu để đưa ra lựa chọn thiết bị tương ứng.

Bên cạnh đó mọi người cũng nên lưu ý đến đầu sử dụng trong quá trình thực hiện kiểm tra siêu âm. Khi lựa chọn phần đầu dò cần chú ý đến các tính chất như độ dày của vật liệu, loại vật liệu, kích thước mối hàn, loại mối hàn,…

Theo đó 2 loại đầu hàn phổ biến nhất đầu dò chùm tia thẳng biến tử kép và đầu dò chùm tia góc. Nhưng nếu như các bạn đang phân vân không biết lựa chọn như thế nào có thể chọn đầu dò 4-5MHz cho dải độ dày từ 8-50mm và 2MHz cho 50mm trở lên.

Sau cùng ghi nhớ chuẩn bị các chất tiếp âm để hỗ trợ trong quá trình thực hiện kiểm tra, mọi người có thể lựa chọn chất tiếp âm dạng gel gốc nước, dầu, mỡ, keo loãng tùy ý.

Chuẩn bị trước khi thực hiện kiểm tra

Để quá trình thực hiện kiểm tra mối hàn được diễn ra thuận lợi chúng ta sẽ cần đến các bảng vẽ phác thảo quá trình kiểm tra. Dựa theo đó chúng ta mới có thể nắm bắt được vùng chuyển động của đầu dò khi thực hiện kiểm tra.

Tiếp đến là chuẩn bị cho bề mặt của vật liệu thông qua kiểm tra trực quan mối hàn và phần vật liệu xung quanh. Qua đó chúng ta mới xác định được bề mặt có thích hợp để kiểm tra hoặc có các vật cản trở quá trình kiểm tra cần được loại bỏ hay không.

Khi đã làm sạch bề mặt hoàn tất chúng ta mới thực hiện xác định điểm ra chùm tia sao cho điểm này là điểm mà tâm của chùm tia thoát ra khỏi nêm của đầu dò. Tương tự với góc khúc xạ thực tế chúng ta có thể sử dụng với các phép đo khoảng cách và độ sâu.

Khi đã hoàn tất công việc xác định tiến hành hiệu chỉnh khoảng cách sao cho độ dày của khối phải lớn hơn chiều rộng đầu dò. Sau cùng tiến hành điều chỉnh độ nhạy thử nghiệm để có thể đánh giá đường cong.

Các bước thực hiện kiểm tra

Thực hiện kiểm tra sao cho đầu dò tia góc phải được di chuyển qua lại vuông góc với trục mối hàn
Thực hiện kiểm tra sao cho đầu dò tia góc phải được di chuyển qua lại vuông góc với trục mối hàn

Khi mọi người đã hoàn tất các bước kiểm tra kể trên là đến giai đoạn kiểm tra mối hàn bằng siêu âm. Ghi nhớ thực hiện sao cho đầu dò tia góc phải được di chuyển qua lại vuông góc với trục mối hàn từ cả 2 phía.

Vừa thực hiện di chuyển mọi người cũng cần phải theo dõi biên độ và đánh giá bất liên tục, đây là công việc khó khăn và đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn cao. Khi đã hoàn thành nếu chỉ thị dài hơn chiều dày vật liệu, mức chấp nhận thấp hơn mức tham chiếu 6dB sẽ bị đánh hỏng.

Lời kết

Như vậy chúng ta đã đi qua toàn bộ thông tin hướng dẫn về cách kiểm tra mối hàn bằng siêu âm. Với những câu hỏi liên quan hoặc thắc mắc khác mọi người có thể liên hệ ngay đến Máy Hàn Cắt Khang An để nhận được hỗ trợ tư vấn tốt nhất của chúng tôi.

Thông tin liên hệ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *