[So sánh] Máy cưa xích 2 thì và 4 thì loại nào tốt hơn?

Máy cưa xích 2 thì và máy cưa xích 4 thì là những thiết bị phổ biến nhất trong ngành công nghiệp gỗ, mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng. Những chưa có nhiều kinh nghiệm thường sẽ khá phân vân không biết nên chọn loại nào phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Nhằm giúp các bạn giải quyết vấn đề này, Máy Hàn Cắt sẽ giúp các bạn hiểu rõ về đặc điểm của hai loại thiết bị kể trên. Từ đó các bạn sẽ biết được nên chọn loại máy nào để giải quyết công việc một cách hiệu quả nhất mà vẫn đảm bảo được chi phí.

Máy cưa xích 4 thì

Máy cưa xích 4 thì là thiết bị được trang bị động cơ đốt trong 4 thì
Máy cưa xích 4 thì là thiết bị được trang bị động cơ đốt trong 4 thì

Máy cưa xích 4 thì là thiết bị được trang bị động cơ đốt trong 4 thì. Cơ chế vận hành của máy được dựa trên quá trình đốt cháy hỗn hợp gồm nguyên liệu và không khí bằng cách sử dụng nhiệt năng, từ đó chuyển hóa thành cơ năng.

Thực chất, việc đi sâu vào nguyên lý hoạt động của thiết bị này sẽ khá phức tạp. Nói đơn giản thì quá trình này sẽ đi qua 4 bước gồm nạp – nén – cháy – thải của pít tông. Thông thường, một chu trình này sẽ tương đương với 2 vòng quay của trục khuỷu.

Một trong những đặc điểm nổi bật khác của máy cưa xích 4 thì là thiết bị này sử dụng 2 bình nhiên liệu riêng biệt cho cả xăng và nhớt.

Mời bạn tham khảo những bài viết liên quan: Cách chọn máy hàn dựa theo công suất, Cách sử dụng máy hàn inox, Những mẫu máy cắt cỏ đeo lưng chất lượng

Ưu điểm

Ưu điểm của máy cưa xích 2 thì
Ưu điểm của máy cưa xích 2 thì
  • Nhờ được trang bị 2 bình xăng, nhớt riêng biệt nên bạn chỉ cần đổ nguyên liệu trực tiếp vào mà không cần mất thời gian để pha trộn chúng trước đó
  • Máy cưa xích 4 thì có khả năng tiết kiệm cũng như đốt sạch nguyên liệu một cách tối đa. Ngoài ra nó cũng không tạo ra khói nên rất thân thiện với môi trường.
  • Nhờ bộ phận nhớt được tách riêng nên ít xảy ra hiện tượng ma sát, điều đó góp phần tăng tuổi thọ cho máy khi được sử dụng trong thời gian dài.

Nhược điểm

  • Nhờ sở hữu nhiều tính năng như tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường, nâng cao tuổi thọ nên giá thành của nó sẽ đắt hơn so với máy cưa xích 2 thì.
  • Tính đến tháng 3/2023, máy cưa xích 4 thì có giá dao động từ 2-5 triệu đồng trên thị trường Việt Nam.
  • Khối lượng của máy cưa 4 thì thường nặng hơn so với máy cưa 2 thì.
  • Vì có cấu tạo phức tạp để mang lại nhiều tính năng nên khi sửa chữa cũng tốn kém chi phí hơn.

Máy cưa xích 2 thì

Máy cưa xích 2 thì là thiết bị được trang bị động cơ đốt trong 2 thì
Máy cưa xích 2 thì là thiết bị được trang bị động cơ đốt trong 2 thì

Đúng với tên gọi, điểm đặc trưng của dòng máy này là động cơ 2 thì, được vận hành dựa trên một quá trình đơn giản bao gồm sinh công – nén trước và nén – hút. Để có thể hoạt động, thiết bị phải cần sử dụng nhiên liệu xăng pha nhớt theo một tỷ lệ nhất định.

Mỗi sản phẩm đều được nhà sản xuất quy định tỷ lệ nhiên liệu phù hợp để giúp động cơ được bôi trơn và hoạt động êm ái. Tuy nhiên nếu lượng nhiên liệu chênh lệch đáng kể so với khuyến cáo thì rất dễ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc cũng như độ bền của máy.

Ưu điểm

Ưu điểm của máy cưa xích 4 thì
Ưu điểm của máy cưa xích 4 thì
  • Vì quá trình vận hành của động cơ 2 thì khá đơn giản nên thiết bị này có công suất đầu ra lớn hơn so với máy cưa xích 4 thì.
  • Tốc độ hoạt động nhanh nhờ thời gian tái tạo năng lượng ngắn, từ đó nâng cao năng suất hoạt động của máy.
  • Cấu tạo đơn giản và các tính năng cơ bản nên giá thành của thiết bị rẻ hơn so với loại máy sử dụng động cơ 4 thì, thường dao động từ 1 – 3 triệu đồng tính đến tháng 3/2023.
  • Thiết kế đơn giản và gọn nhẹ hơn, thuận tiện di chuyển và cất giữ.

Nhược điểm

  • Vì nhiên liệu được sử dụng là xăng pha nhớt nên máy sẽ tạo ra khói khi hoạt động, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường.
  • Nếu lỡ pha sai tỷ lệ xăng và nhớt thì sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận hành của máy.
  • Cần tiêu hao nhiều nhiên liệu để hoạt động hơn so với máy cưa 4 thì.
  • Thiếu đi chức năng bôi trơn nên động cơ sẽ bị ma sát nhiều, từ đó dẫn đến tình trạng mài mòn và giảm tuổi thọ của thiết bị.

Bảng so sánh máy cưa xích 4 thì và 2 thì

Bảng so sánh máy cưa xích 4 thì và 2 thì
Bảng so sánh máy cưa xích 4 thì và 2 thì
Yếu tố
Máy cưa xích 4 thì
Máy cưa xích 2 thì
Tính nhỏ gọn
Tính ứng dụng
Cưa, tỉa cành cây, thân cây nhỏ trong vườn.
Cưa, xẻ gỗ dày, gỗ công nghiệp.
Khả năng vận hành
Tốc độ hoạt động bình thường, công suất vừa phải, ổn định
Tốc độ hoạt động nhanh, công suất lớn, mạnh mẽ
Độ bền
Có hệ thống bôi trơn chuyên biệt, giảm ma sát và tăng độ bền
Độ bền thấp vì không có hệ thống bôi trơn hoàn chỉnh
Nguyên liệu sử dụng
Xăng và nhớt (có hai bình chứa riêng), giúp bảo vệ môi trường
Xăng pha nhớt, nhả khói nên gây ảnh hưởng xấu đến môi trường
Giá thành
2 – 5 triệu đồng
1 – 3 triệu đồng

Chọn máy cưa xích 2 thì hay 4 thì?

Chọn máy cưa xích 2 thì hay 4 thì?
Chọn máy cưa xích 2 thì hay 4 thì?

Qua bảng trên, ta có thể thấy nhiều điểm khác biệt giữa máy cưa xích 2 thì và 4 thì. Nhìn chung thì động cơ 4 thì không có công suất và tốc độ mạnh mẽ như động cơ 4 thì nhưng bù lại nó được sự bền bỉ, tuổi thọ cao và thân thiện với cả người dùng và môi trường.

Tuy nhiên, để biết nên chọn mua loại nào thì bạn nên căn cứ vào nhu cầu sử dụng của chính mình. Chẳng hạn nếu bạn chỉ muốn tỉa những cành cây nhỏ trong vườn hoặc khuôn viên trường học thì máy cưa 4 thì sẽ phù hợp hơn. Lý do vì thiết bị này có thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng và không gây ô nhiễm môi trường cũng như tiếng ồn lớn.

Còn máy cưa xích 2 thì sẽ thể hiện được độ hiệu quả khi dùng để hạ hoặc đốn những cành cây to và nặng. Nhờ có công suất lớn cùng tốc độ nhanh nên sẽ giúp bạn hoàn thành công việc nhanh chóng hơn. Ngoài ra, nó cũng là lựa chọn phù hợp nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí.

Qua bài viết, chúng tôi đã giúp bạn biết được những ưu nhược điểm của máy cưa xích 4 thì và 2 thì. Từ đó, dễ dàng hơn trong việc chọn mua một trong hai thiết bị.

Bên cạnh chia sẻ kiến thức, chúng tôi còn là đại lý uy tín trên thị trường có nhiều năm cung cấp các loại Máy hàn Tig, Máy cắt Plasma, Phụ kiện hàn cắt. Nếu cần được tư vấn thêm về sản phẩm, quý khách vui lòng liên hệ đến chúng tôi theo những thông tin dưới đây để được nhân viên hỗ trợ, xin cảm ơn!

Thông tin liên hệ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *